Thứ Tư, 26 tháng 9, 2018

5 điểm cần biết khi đối luyện trong boxing

Đối luyện là bài tập cần thiết dành cho mọi boxer nhưng không phải ai cũng biết chuẩn bị cho mình những điều cần thiết khi luyện tập Sparring. Dưới đây, Võ Thuật Tây Sơn sẽ chỉ ra 5 điểm bạn cần nhớ khi đối luyện. Anh em có thể chú ý để có những buổi Sparring hiệu quả nhất.

1. Chỉ đối luyện khi thực sự sẵn sàng


2 vấn đề mà ai cũng cần cân nhắc là dụng cụ bảo hộ và các kỹ năng cơ bản cần được nắm rõ. Hãy tập luyện khi bạn thực sự chuẩn bị cho mình một tinh thần sẵn sàng nhất, nếu không, buổi tập chắc chắn sẽ không đạt được những kết quả như ý.  Đối luyện sẽ không giúp kỹ năng tăng lên, phản xạ không cải thiện và có thể là chỉ tăng thêm chấn thương. 

2. Nắm chắc các kỹ thuật căn bản đến nâng cao

Đa số các phòng tập đều không cho những boxer mới tập thực hiện các bài đối luyện khi họ chưa thành thạo các kỹ năng căn bản. Trên thực tế, đối luyện chính là để rèn luyện khả năng thi đấu khi thượng đài với các tình huống tương tự. Nên khi bạn có càng nhiều kinh nghiệm thực chiến càng tốt và Sparring sẽ giúp bạn lấp đầy những lỗ hổng về kỹ thuật và sự tự tin khi thượng đài.


Nếu tập đối luyện lần đầu, các kỹ năng căn bản là rất cần thiết nếu bạn không muốn bị dính các chấn thương đáng tiếc khi luyện tập. Tốt nhất, nếu mới tập thì nên đối luyện với chính HLV của bạn, sau đó rồi mới tập cùng bạn bè.

3. Sử dụng đúng các dụng cụ bảo hộ khi Sparring

Điều này để đảm bảo chính bản thân võ sĩ và bạn tập đều đươc an toàn với những cú đấm vì Sparring là đối luyện chứ nó không phải một trận “dog fight”. Đây là điều bắt buộc, bởi vì, không phải bạn đang tham gia vào một trận boxing đường phố, cũng không phải bạn đang tỉ thí trên võ đài.

Dưới đây là một số dụng cụ boxing mà bạn nên chuẩn bị cho mình khi Sparring: 

  • Găng tay Boxing 14-16oz (Nếu học MMA thì sử dụng găng UFC hở ngón chuyên dùng cho Sparring) 
  • Shin Guards nếu bạn đang tập cấc môn thể thao cần rèn luyện các cú đá.
  • Bảo hộ đầu (Không phải bộ môn nào cũng sử dụng loại phụ kiện này nhưng Sparring thì nên dùng)
  • Bảo hộ răng, Bảo hộ hạ bộ,...


Nhất là đối với găng tay boxing, bạn nên sử dụng đúng các loại găng dành cho Sparring vì chúng có lớp đệm dày để tránh chấn thương tốt nhất.

4. Sparring not Fight 

Trong một trận đấu luyện, sẽ không có ai thắng ai thua ở đây cả vì đơn giản là bạn đang cố gắng để rèn luyện các kỹ năng cần thiết. Thế nên, đừng bao giờ cố gắng hết sức để có thể Knock-out được bạn tập của mình. Những người mới tập Sparring lần đầu thường cố gắng tấn công hết sức nên thường tạo ra những mớ lộn xộn. 

Thay vì tấn công, hãy học hỏi kinh nghiệm từ những người giỏi hơn và hạn chế các sai lầm trong kỹ thuật mà bạn thường xuyên mắc phải.

5. Giữ tâm lý thoải mái và bảo vệ bản thân mọi lúc. 


Việc bảo vệ bản thân là rất cần thiết, dù bạn có biết các cách tập boxing để tránh chấn thương nhưng cũng ngoại trù khả năng bạn bị chấn thương. Một số boxer mới tập Sparring lần đầu thường hồi hộp, nghiêm tuc hoặc quá căng thẳng nhất là tập luyện với HLV, tiền bối giỏi hơn. Điều này sẽ làm cho bạn bị căng thằng và ảnh hưởng đến khả năng xử lý tình huống. 

Nên nhớ rằng, chính những Pro-boxer hay HLV của bạn, họ cũng trải qua những lúc như bạn. Vì vậy hãy giữ cho mình tâm lý hoải mái nhất có thể và đừng lo lắng hay hồi hộp về trận đấu sắp diễn ra nhé!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét