Thứ Hai, 6 tháng 8, 2018

Đâu là sự khác biệt cơ bản giữa bao cát boxing và bao cát MMA

Đa số các võ sĩ đều sử dụng bao cát boxing cho mục đích tập MMA và chúng về cơ bản cũng không khác nhau nhiều quá về công năng sử dụng của mỗi loại. Tuy nhiên, trên thực tế chúng cũng có những điểm khác biệt về cấu tạo. Hãy cùng Võ Thuật Tây Sơn tìm hiểu nhé!

Các loại bbao cát boxing và bao cát MMA chủ yếu khác nhau về kích thước, khối lượng và loại bao đấm thường xuyên được sử dụng.

Khối lượng bao cát khác nhau

Xét về khối lượng, thông thường bao cát boxing sẽ nặng hơn bao cát MMA một chút khi nhồi đầy với 2 loại có cùng kích thước.  Bao cát của MMA 1m5 nặng giao động khoảng 40kg- 50kg nếu nhồi đầy, trong khi đó, một bao boxing cùng kích thước nặng khoảng 50kg-60kg. Khối lượng bao cát còn tùy thuộc vào chất liệu nhồi bao. Đặc biệt là các bao MMA còn có thể đổ nước vào để nhồi bao tạo cảm giác đầm và mềm khi đấm. Vì vậy mà, khi tập đấm với bao cát Boxing và bao cát MMA, bạn cần lưu ý đến khối lượng bao cát để phù hợp nhất với luyện tập và bản thân. Không nên đấm bao cát nặng quá 3/4 trọng lượng cơ thể mình.

Khác nhau về chiều dài của bao cát



Chiều dài của bao cát MMA khác bao cát boxing

Thông thường, một bao cát MMA sẽ có chiều dài lớn hơn bao cát boxing và đường kính thì có thể nhỏ hơn. Lý do là bởi vì trong võ tổng hợp, võ sĩ được sử dụng mọi đòn thế đặc biệt là các đòn đá tấn công đầu và phía mạn sườn. Do vậy mà kích thước của bao cát MMA cũng có sự khác biệt để phù hợp với những cú đá sườn như vậy. Bao cát MMA dài hơn bao cát Boxing còn để phù hợp với những cú đá tầm thấp trong tấn công. Trong khi đó, chỉ có 4 cú đấm căn bản trong boxing mà các cú đấm này rất ít khi tấn công tầm thấp trừ cú Uppercut (cú móc ngược).

Ruột bao cát khác nhau

Đa số các bao cát cả boxing và MMA đều được nhồi bằng vải vụn, cao su và mùn cuae đô khi là cả cát. Tuy nhiên, một điều đặc biệt là bao cát MMA có thể nhồi bằng nước Ở các phòng tập boxing chuyên dụng, bao cát được nhồi bằng nước sẽ giúp hấp thụ lực tốt hơn khi đấm, cú đấm đầm và có lực hơn. Tuy nhiên, không nên đổ đầy và căng quá làm bao cát bị áp lực, tràn nước và vỡ bao khi đấm. 


Hình nộm tập võ được sử dụng nhiều hơn trong MMA hơn Boxing 

Trụ đấm boxing hay còn gọi là hình nôm tập võ, đây cũng là một dạng bao đấm bốc được sử dụng nhiều trong boxing. Và loại này được sử dụng nhiều hơn trong MMA, Muay Thái và Kick-boxing những môn thể thao sử dụng nhiều đòn đá chân và các đòn uppercut. 

Các võ sĩ khi sử dụng hình nộm tạp võ sẽ thực hành kỹ thuật “ground-and- pound”. Kỹ thuật này liên quan đến việc đá trụ đấm boxing cho đến khi nó mất cân bằng và rơi xuống. Sau đó có thể là thực hành các cú đấm tay, các đòn khuỷu tay như với đối thủ bình thường. Cũng vì lý do này mà hình nộm tập võ được sử dụng nhiều hơn trong MMA và một võ sĩ MMA sẽ dùng cả bao cát bao cát boxing và bao cát MMA trong qúa trình luyện tập.

Trụ đấm boxing được dùng nhiều hơn trong Boxing


Đó là một số những sự khác biệt cơ bản giữa bao cát boxing và bao cát MMA. Bạn có thể sử dụng chúng thay thế cho nhau tùy mục dích nhé. Chúc các bạn có buổi tập luyện an toàn và hiệu quả.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét