Thứ Ba, 14 tháng 8, 2018

Các kiểu đấm thẳng (JAB) trong Boxing

Tất cả các võ sĩ đều phải bắt đầu với những cú đấm thẳng hay còn gọi là Jab. Cú đấm thẳng là một vũ khí cơ bản mà quan trọng trong cách đánh boxing hiệu quả. Jab là đòn đánh đầu tiên để thiết lập các đòn tấn công khác và đánh lạc hướng đối thủ. Hãy cùng Võ Thuật Tây Sơn tìm hiểu cách đánh boxing hiệu quả nhất thông qua các cú đấm thẳng JAB này.


Các lưu ý khi sử dụng JAB trong cách đánh boxing

Trong các kỹ thuật boxing, JAB là kỹ thuật có thể dễ học nhất và dễ tấn công đối thủ hơn rất nhiều lần so với các cú Hook hay Uppercut. Khi đấm cú Jab, bạn cần lưu ý những điều sau đây:

Giữ sự phòng vệ: nhiều võ sĩ lơi là trong phòng vệ khi tung cú đấm, đặc biệt là cánh tay phải không nâng cao để bảo vệ hàm. Hãy đảm bảo rằng tay sau phòng vệ tuyệt đối để bảo vệ hàm tránh những cú móc ngược phản công từ đối thủ.

Mở rộng cánh tay khi đấm: Để có được lực mạnh nhất cho cú JAB thì võ sĩ cần mở rộng cánh tay hoàn toàn. Các võ sĩ có cách đánh boxing chuẩn trong cú JAB có thể hạ gục đối phương cực kỳ nhanh chóng, nó cho phép cú đấm chính xác, nhanh và hiệu quả nhất.

Các kiểu đấm Jab trong Boxing


Giữ cằm cúi xuống: Đây là cách đơn giản để các võ sĩ bảo vệ cằm khỏi những cú đấm và các chấn thương thường gặp khi thi đấu boxing. Khi bạn cúi cằm, dù bạn có bị đấm nhưng boxer cũng có thể hạn chế được lực tác động từ những cú đấm mạnh. Khi cúi cằm xuống, vai sẽ tự động đưa lên để bảo vệ cằm và khớp hàm hiệu quả.

Thu tay về nhanh chóng: Các boxer chú ý thu tay về ngay sau khi đấm JAB, đây là cách đánh boxing hiệu quả dù bạn có đấm đúng mục tiêu hay không. Thu tay ngay về vị trí ban đầu để bạn “set up” cho một cú đấm khác tốt hơn. Đặc biệt là cần thả lỏng tay, chỉ xiết chặt tay khi tiếp xúc cú đấm, điều này sẽ cho phép boxer tung ra những cú đấm mượt mà, nhanh và thường xuyên hơn

Các biến thể của cú đấm thẳng trong boxing 

Như đã nói ở trên, JAB có rất nhiều biến thể khác nhau và dưới đây là 6 biến thể của JAB được tổng hợp từ cách đánh boxing của các võ sĩ nổi tiếng.

Step JAB

Kỹ thuật boxing này sử dụng khi đối thủ nằm ngoài phạm vi tấn công của võ sĩ. Thay vì lao vào đấm thì võ sĩ tiến thêm 1 bước về phía đối thủ và đồng thời tung cú đấm JAB cùng một lúc. Lúc này cú đấm sẽ được tăng lực thông qua chuyển động nhưng vẫn giữ cho võ sĩ trong phạm vi an toàn. Boxer cần lưu ý bước những bước chân nhỏ và không quá xa, nếu xa quá sẽ dễ bị mất thăng bằng và bị knock-out.

Side Step JAB 

Kĩ thuật này giống với Step JAB bên trên, nhưng thay vì bước thẳng về phía trước, thì boxer sẽ bước sang một bên. Kỹ thuật này cho phép võ sĩ khoanh vùng đối thủ một cách hiệu quả và giữ cho việc kiểm soát tốc độ rất tốt. Ngoài ra, cách đánh boxing này còn phá vỡ nhịp điệu của đối thủ và làm đối thủ lúng túng vì sự cân bằng của họ.

Body Jab

Body Jab sẽ cực hiệu quả nếu được sử dụng chính xác. Điều quan trọng nhất chính là tốc độ và sự chuẩn xác. Sau khi tung ra cú đấm, tay của võ sĩ phải trở lại tư thế ban đầu một cách chính xác. Về cơ bản, khi thực hiện Body Jab, boxer tiến 1 bước cúi xuống và tung ra cú đấm cùng 1 lúc, chỉ cần cúi xuống vừa tầm để tung ra cú đấm thẳng hoàn hảo. Floyd Mayweather là võ sĩ có kỹ thuật đấm Body Jab rất chuẩn và chính xác.

Up Jab

Up Jab trong thi đấu boxing

Các cú đấm thẳng hướng lên là một cách tấn công độc đáo ở khu vực eo của đối thủ. Xét về kỹ thuật, nó giống hệt như các cú JAB bình thường nhưng khác là nó được tấn công từ bên dưới hướng lên. Ưu điểm của cách đánh này là bạn có thể tránh được tầm nhìn của đối thủ khi tấn công và đối thủ thường khó nhìn thấy. Nhưng đây cũng là rủi ro của kiểu đánh này, nó phải nhanh chóng và chính xác tuyệt đối cùng với cách quan sát đỉnh cao.  Sergio Martinez đã sử dụng rất nhiều Up Jab trong tấn công.

FEINT JAB- Cú Jab đánh lạc hướng đối thủ

Một cú đấm Jab đánh lạc hướng khiến cho đối thủ bị mất phương hướng, phán đoán sai và có thể buộc đối thủ phải bỏ tư thế phòng thủ và di chuyển. Sử dụng cú Jab đánh lạc hướng là cách đánh boxing rất tuyệt vời để hỗ trợ cho các đòn tấn công về sau. 

Cho dù bạn sử dụng cú Jab nào đi chăng nữa thì cũng cần có những kỹ thuật chính xác, nhanh, tốc độ và nhắm đúng mục tiêu cần đánh. Điều quan trọng hơn nữa là cần có sự luyện tập hợp lý và các dụng cụ bảo hộ để tránh được các chấn thương ở mức cao nhất. Chúc các bạn thành công.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét