Thứ Bảy, 11 tháng 8, 2018

Các cách tập tránh chấn thương khi đấm bao cát boxing

Đấm bao cát là bài tạp bắt buộc và gây nhiều chấn thương nhất là đối với các boxer ới tập. Đấm bao cát đấm bốc cũng là bài tập gây nên chấn thương nhiều nhất cho khớp tay, vai và cổ tay.  Chấn thương là không thể tránh khỏi hoàn toàn nhưng có thể hạn chế được. Dưới đây là 7 cách tập đấm bao cát boxing tránh chấn thương tốt nhất.

1. Nhất thiết phải sử dụng bao đấm boxing chất lượng cao


Trên thị trường có nhiều loại bao cát boxing khác nhau nhưng để tránh được chấn thương tốt nhất thì những loại bao đấm bốc tốt sẽ hạn chế tốt hơn. Nếu mua phải bao kém chất lượng, sau một thời gian nó sẽ dồn vật nặng xuống phía dưới và trẻo nên rất cứng gây tổn thương tay.  Nhất là các loại bao cát kém chất lượng thường kongr và dễ bị vỡ bao, cảm giác lực và hấp thụ lực đấm kém dẫn đến phản lực lên tay nhiều hơn. Bạn có thể sử dụng các loại bao có thương hiệu trên thị trường như bao Erverlast, Fairtex,...

2. Chọn bao cát phù hợp với khả năng

Bao cát khoogn phải cứ nặng thì hệu quả sẽ cao nên bạn sự dụng nhiều loại bao cát quá nặng so với thể trọng hay khả năng của cơ thể. Trên thực tế, bạn nên chọn loại bao cát đấm bốc phù hợp với trình độ và thể trọng của mình. Boxer mới nên sử dụng các loại bao đấm nhẹ dưới 1m2 và boxer chuyên nghiệp thì sử dụng các loại bao đấm từ 1m5 trở lên. Bao cát boxing hạng nặng sẽ giúp boxer nâng cao được trình độ và sức mạnh của mình. Bao cát Boxing Fairetex 1m8 là một sự lựa chọn không tồi. 

3. Đấm đúng kỹ thuật


Đấm đúng kỹ thuật là điều kiện tiên quyết để hạn chế chấn thương. Nếu bạn đấm sai ngay từ các kỹ thuật căn bản nhất thì dù bạn có sử dụng găng tay boxing bảo hộ dày đến đâu thì bạn cũng vẫn bị chấn thương như bình thường. Hơn thế nữa, nếu sai kỹ thuật sẽ trở thành thói quen và rất khó sửa. Tốt nhất, nên học trước kỹ thuật của các cú đấm căn bản nhất trong boxing như Jab, Uppercut,… rồi mới bắt đầu đấm bao cát anh em nhé.

4. Không quên quấn băng đa bảo vệ khi đấm 

Băng đa là phụ kiện boxing có tác dụng che chắn các khớp và bảo vệ  Võ sĩ cần biết cách quấn băng đa chính xác để bảo vệ khớp tay tốt nhất. Hơn nữa, băng đa còn có tác dụng thấm hút mồ hôi và khử mùi khi dùng cùng với găng tay boxing. Nếu không muốn chịu đựng mùi hôi khó chịu, chấn thương thì hãy quấn băng đa khi đấm bao boxing.

5. Sử dụng găng tay boxing chất lượng


Nếu bạn có tập boxing, Muay Thái, MMA thì sẽ biết rõ, không phải đôi găng tay boxing nào cũng có thể tập đấm với bao đấm boxing được. Găng tay đấm bao cát thường nhỏ hơn và có lớp đệm dày để bảo vệ tay khi đấm. Khối lượng găng khuyên dùng là khoảng 12 đến 14oz và tuyệt đối không sử dụng các loại găng chiến đấu và găng MMA khi tập đấm vì chúng có lớp đệm khá mỏng. Mua găng tay kém chất lượng cũng rất dễ gây nên chấn thương.

6. Kiểm soát sức mạnh khi đấm

Cần kiểm soát sức mạnh khi đấm.  Các võ sĩ cần quyết định lực đấm ở mỗi cú đấm và chia ra thành các hiệp nhỏ, tập nhiều kỹ thuật đấm khác nhau thay vì chỉ đấm một vài kiểu duy nhất. Khi đấm bao đấm bốc, thay vì chỉ sử dụng lực, còn phải kết hợp với bộ não để có một chiến thuật thích hợp. Đôi tay là tài sản quý nhất khi học Quyền Anh, vì vậy, hãy điều chỉnh lực sao cho bảo vệ tay tốt mà vẫn gia tăng được sức mạnh tối đa.

7. Thư giãn sau tập và có chế độ luyện tập hợp lý


Sau khi tập luyện nên để cơ thể nghỉ ngơi để các cơ hồi phục sau vận động nếu không sẽ gây nên hiện tượng chuột rút và căng cơ. Ngoài ra chế độ luyện tập cũng rất quan trọng, luyện tập điều độ và hợp lý sẽ tốt và hiệu quả hơn nghỉ lâu ngày rồi tập nhiều trong một lúc

Trên đây là một số chia sẻ của Võ Thuật Tây Sơn khi boxer tập đấm với bao cát. Để có thể tránh được các chấn thương tốt nhất thì các boxer hãy luyện tập đúng các lời khuyên trên đây nhé. Chúc các bạn có một buổi luyện tập thật hiệu quả và an toàn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét