Thứ Tư, 8 tháng 8, 2018

Bao cát boxing nặng không quá tốt? Sự thật là gì?

Đấm bao cát nặng là điều mà các boxer chuyên nghiệp nhất định phải luyện tập khi tập Quyền Anh vì nó gia tăng khả năng boxing của võ sĩ. Tuy nhiên đấm bao cát quá nặng lại gây nên những hiểm họa không ngờ đến. Hôm nay, Võ Thuật Tây Sơn muốn chia sẻ với các boxer lý do tại sao không nên tập bao cát boxing quá nặng. 



Khối lượng khuyên dùng cho các võ sĩ khi sử dụng bao cát boxing là không nặng quá 3/4 trọng lượng cơ thể. Tức là nếu bạn nặng 65kg thì nên tập bao cát không nặng quá 50kg thôi anh em nhé.

Gây ra hiện tượng lazy-eyes đôi mắt lười biếng

Đấm bao cát quá nặng sẽ khiến bao cát khó di chuyển, mắt sẽ không rèn luyện được bởi khi nhìn quá lâu vào bao cát chuyển động ít sẽ gây nên hiện tượng nhàm chán, một đôi mắt lười biếng cho võ sĩ.  Đôi mắt của võ sĩ bắt đầu lang thang khỏi bao đấm bốc để nhìn những bạn tập khác khác trong phòng tập thể dục, hoặc nhìn đến chiếc gương để kiểm tra cú đấm của mình. Hoặc nó có thể gây nên hiện tượng mất tập trung, nhìn nhưng không rõ mình đang đấm như thế nào. Rèn luyện khả năng cho đôi mắt rất quan trọng vì nếu không quan sát kỹ, khả năng bạn bị hạ đo ván là cực kỳ cao.


Khó kiểm soát khoảng cách khi đấm bao cát quá nặng

Đấm bao cát nặng quá, bao cát sẽ không chuyển động được quá xa và bật lại với khoảng cách cần thiết. Vì thế mà các võ sĩ không thể kiểm soát khả năng di chuyển cùng khoảng cách thích hợp để tung nắm đấm hiệu quả nhất. Nếu đấm quá mạnh để bao chuyển động xa thì khá mất sức và có thể gây chấn thương, nếu đấm quá nhẹ thì sẽ không làm bao đấm chuyển động được. 

Không nâng cao được khả năng phòng thủ 

Một tác hại nữa của việc đấm bao cát quá nặng là khả năng phòng thủ trong Boxing của bạn không thể tiến bộ. Đấm bao cát boxing nặng thì việc bạn đấm cho bao cát di chuyển là rất khó hoặc lực đấm của bạn phải cực kỳ mạnh. Nhưng đấm mạnh chắc chắn sẽ bị chấn thương. Bao đấm bốc sẽ không bao giờ đánh vào lưng của boxer nên bạn chẳng có phản xạ phòng thủ thậm chí là ngồi nghỉ ngơi khi đã thấy mệt hoặc quá tự tin. Bao đấm bốc chỉ có thể rèn cho bạn một khả năng phản xạ tốt khi nó di chuyển và bạn đấm lại nó như một đối thủ thực thụ. 

Khi đấm bao cát boxing nặng, xú hướng đẩy bao sẽ nhiều hơn đấm

Vì quá nặng nên võ sĩ khó có thể làm cho bao đấm di chuyển được, vì thế mà các boxer thường có xu hướng đấm mạnh hơn. Nhưng việc đấm mạnh ngoài gây các chấn thương thì còn có thể gây nên hiện tưởng mỏi cơ và cảm thấy mệt. Và đương nhiên, kh đã mệt, võ sĩ thường đẩy bao cát nhiều hơn chứ không đấm và đây được coi là hành động ang tính phản ứng tự nhiên. Việc đẩy túi sẽ không có tác dụng gì cho các kỹ năng và cải thiện sức mạnh. Vì vậy mới nói, dùng bao đấm bốc quá nặng sẽ làm hao phí nặng lượng và tổn hại sức mạnh. 


Khả năng cân bằng cơ thể kém và tốc độ chậm

Một nhược điểm nữa của việc đấm bao cát boxing nặng quá sức sẽ là khả năng cân bằng cơ thể khó được cải thiện Thông thường các boxer sẽ tập trung chú yếu vào việc đấm bao, do đó di chuyển ít và thường bị rối khi di chuyển xung quanh bao cát boxing.Bao cát nặng hơn, tốc độ di chuyển của võ sĩ chậm chạp hơn. Cách duy nhất để có thể cải thiện là bạn phải thường xuyên luyện tập “đấm gió”. Shadow-boxing có thể giúp cho bạn luyện tập khả năng cân bằng và tốc độ rất tuyệt vời.

Gây tổn thương cho tay

Khi đấm bao cát quá nặng, việc chấn thương khớp tay là rất dễ xảy ra kể cả việc bạn có đeo găng tay để bảo vệ bàn tay khỏi những chấn thương này. Đấm bao cát quá nặng phải đấm hết sức và phản lực của bao lên tay sẽ càng mạnh hơn. do đó, nếu đấm bao quá nặng, hãy chuẩn bị cho mình tinh thần bị thương ở tay anh em nhé. 


Những điểm trên là những lý do khiến các võ sĩ nên dùng các bao cát boxing có khối lượng phù hợp. Bạn có thể sử dụng những loại bao cát nặng, nhưng hãy chắc chắn một điều rằng nó không quá nặng và có thể tăng thêm kỹ năng và sức mạnh chứ không phải mang về những chấn thương.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét