Thứ Ba, 11 tháng 12, 2018

Những kỹ thuật chơi bẩn trong Boxing có thể bạn chưa biết

Dirty boxing- đòn bẩn là cách mà các võ sĩ lách luật khi thi đấu Quyền Anh. Hệ thống luật lệ thi đấu của môn thể thao này khá chặt chẽ nhưng vẫn có một số kỹ thuật “chơi bẩn” trong Quyền Anh mà võ sĩ vẫn có thể khai thác sử dụng. Hãy cùng Võ Thuật Tây Sơn tìm hiểu nhé.

"Chơi bẩn" được bắt nguồn tư đâu?


Nếu nói đến những người phát minh ra những mánh khóe chơi bẩn này có lẽ chính là những người Philippines nhập cư vào Mỹ. Từ những năm 20 của thể kỷ trước, các kỹ thuật này được sáng tạo để thượng đài cùng những võ sĩ cao to người Mỹ. Mục đích chính là để khắc phục tinh trạng thể hình nhỏ bé của người Châu Á.

Những kỹ thuật này được đúc kết qua nhiều năm và nhiều thế hệ võ sĩ. Nó không chỉ được sử dụng trong Boxing, các môn thể thao khác như: MMA, Muay Thái, Sillat, BJJ,… cũng có những đòn chơi bẩn như vậy. Các đòn này sẽ được sử dụng trước khi có sự can thiệp của trọng tài.

Một số các kỹ thuật “chơi bẩn” trong Boxing

Các đòn trỏ ngầm


Ban đầu, các kỹ thuật chơi bẩn trong Quyền Anh khá đa dạng và phức tạp. Các võ sĩ thường xuyên sử dụng đòn chỏ “ngầm” khi ôm giữ hoặc thực hiện những cú móc ngang. Ngoài ra trong các tình huống ôm giữ mà trọng tài không kịp can ngăn, võ sĩ Quyền Anh thậm chí có thể móc bẻ tay đối thủ.

“Dirty Boxing” là thuật ngữ chỉ những kỹ thuật Quyền Anh không hợp lệ, hoặc được thiết lập để khai thác các kẽ hở trong luật thi đấu. Đấm vào đầu đối thủ khi đang ôm giữ là kiểu chơi bẩn thường thấy nhất.

Ôm đối thủ ở tư thế đứng


Không phải tự nhiên mà các kỹ thuật này được gọi là “đòn bẩn” và còn bị cấm. Lý do đơn giản vì chúng có thể nguy hiểm, chấn thương cho võ sĩ cũng như tạo nên trạng thái không Fairplay khi đối kháng. Có những đòn trong Mauy Thái chấp nhận được nhưng trong Boxing thì không.

Nhưng đến bây giờ, luật lệ đã chặt chẽ hơn nên tỷ lệ chơi “đòn bẩn” của các boxer đã không còn nhiều. Có chăng chỉ là đòn Clinch (ôm, xiết đối thủ ở tư thế đứng). Quyền Anh khác với các môn võ khác là ở khả năng phản xạ và bắt né thân trên. Nhưng nếu võ sĩ bị bắt giữ lại thì các đòn tấn công sẽ bị vô hiệu và dễ dàng trúng các cú đấm từ đối thủ hơn.

Những đòn bẩn "hợp lệ" của anh Năm Mayweather


Floyd Mayweather là một trong những võ sĩ Quyền Anh tài năng nhất lịch sử, và cũng là một bậc thầy trong “nghệ thuật” chơi bẩn. Thế thủ Philly Shell của anh thường xuyên gây ra những cú giật chỏ “vô tình”, đồng thời giúp anh dễ dàng tung ra những cú đấm ngắn  từ vị trí an toàn.

Dù luật Quyền Anh hoàng toàn cấm việc đối thủ tiếp tục ra đòn sau khi đã vào trạng thái ôm giữ nhưng luôn có một khoảng hở giữa lúc tình huống ôm giữ thực sự diễn ra cho đến khi trọng tài can thiệp. Khoảng hở này tuy chỉ kéo dài một vài giây nhưng đã đủ để cho những kỹ thuật chơi bẩn diễn ra và… hoàn toàn hợp lệ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét