Thứ Ba, 26 tháng 6, 2018

4 kiểu đấm cơ bản trong môn boxing (tiếp)

Trong phần trước của bài viết "4 kiểu đấm cơ bản trong môn boxing" dụng cu Võ thuật Tây Sơn đã gửi tới các bạn 2 kiểu đấm cơ bản trong quyền anh đó là cú đấm thẳng và cú đấm thọc. Trong phần 2 này, chúng tôi sẽ tiếp tục gửi tới các bạn 2 kiểu đấm nữa, hãy cùng theo dõi đó là kiểu đấm nào nhé!

Cú đấm móc ngang ( còn gọi là cú đấm Hook)

Hook boxing

Một cú đấm quyền anh dạng nửa đường tròn được tung ra bằng tay trái nhằm ngay vào đầu đối thủ. Nó làm cho đối thủ bị khuất tầm nhìn và dễ dàng nhận phải cú đấm của bạn. 
Từ vị trí phòng thủ, khuỷu tay được rút lại phía sau với nắm đấm ngang và uốn cong khuỷu. 
Tay phải che chắn để bảo vệ cằm vững chắc, đầu gối hơi cong, chuyển trọng tâm lên chân trái, thân và hông xoay theo chiều kim đồng hồ, đẩy nắm đấm ngang qua 1 cách chắc chắn theo chiều kim đồng hồ tạo thành hình vòng cung phía trước cơ thể và tìm tới mục tiêu. Đồng thời, các bàn chân xoay theo chiều kim đồng ồ, gót chân trái xoay ra ngoài. 
Sau khi chạm, đường vòng cung của cú móc ngang kết thúc đột ngột, tay trái kéo nhanh về vị trí phòng thủ.
Cú đấm móc ngang

Một cú móc ngang cũng có thể nhắm vào mục tiêu thấp hơn trên cơ thể và kỹ thuật này còn gọi là "rip" để phân biệt với những cú móc thông thường vào đầu.
Cú móc ngang cũng có thể được tung ra với tay phải, tay phía sau.
Nếu làm đúng thì nó rất hiệu quả vì nó đã che khuất tầm nhìn của đối thủ.
Những có sĩ Trung Mỹ rất thích sử dụng các cú đấm móc trái cho cơ thể, những tay đấm nổi tiếng với cú móc ngang uy lực như Mike Tyson và Joe Frazier.

Cú đấm móc lên / móc ngược (Uppercut)

Uppercut boxing

Đây là cú đấm bốc theo chiều dọc, được tung lên bằng tay phải, ưu điểm của nó là lực đấm mạnh, làm nockout đối phương, nhược điểm đó là khi ra đòn bạn cũng dễ bị lộ sơ hở và dễ bị đối phương phản đòn. 
Kỹ thuật cú cú Uppercut nằm ở chỗ vị trí phòng thủ, thân hơi xoay về bên phải, tay phải hạ xuống thấp dưới tầm ngực của đối phương và đầu gối hơi cong ra phía sau. Tay phải đẩy mạnh lên cằm đối phương tạo thành hình vòng cung. Đồng thời đầu gối đẩy lên nhanh chóng, thân và hông xoay ngược chiều kim đồng hồ, gót chân sau xoay ra ngoài bắt trước những chuyển động của cơ thể của cú  đấm thẳng tay sau.
Tác dụng chiến lược của cú móc lên nằm ở hiệu quả của việc xốc đối thủ làm cho đối thủ bị mất thăng bằng để tung ra những đòn tiếp theo.

Cú đấm móc lên. móc ngược

Cú móc lên bằng tay phải sau đó là cú móc ngang bằng tay trái, một sự kết hợp hoàn hảo. Nó nâng cằm đối thủ vào 1 vị trí dễ bị tổn thương sau đó cú móc ngang sẽ loại bỏ đối thủ ra khỏi trận đấu.
Đó là những cú đấm cơ bản khác nhau có thể được tung ra nhanh chóng tạo thành tổ hợp đòn liên hoàn. Phổ biến nhất là sự kết hợp giữa cú đấm thẳng tay trước và sau để tạo thành "One Two Combo".
Có những cú đấm khác nhau được tung ra với vòng cung lớn hơn những cú móc ngang, dựa vào trọng lượng của cơ thể và hướng tâm trong 1 vòng cung rộng để "văng" ra cú đấm đó. Đó là 1 đòn mạnh nhưng đó phải là cú đấm hoang dã và không có sự kiểm soát đi kèm là sự cân bằng và nhiều sơ hở. Khiến cho đối thủ có nhiều điểm yếu để bạn dễ dàng đánh trúng. 

Tổng kết:

Jab là cú đấm được sử dụng tới 60% trong tổng số các cú đấm và đôi khi lên tới 75%. Đây là cú đấm bận rộn nhất trong boxing, bởi nó có thể được tung ra nhanh, không ảnh hưởng tới sự phòng thủ của các võ sĩ.
Straight là cú đấm dễ làm mất thăng bằng hơn Jab, muốn hạn chế được điều này có thể thắt chặt cơ bụng, hạ thấp trọng tâm, hãy trở lại trạng trái cân bằng càng nhanh càng tốt sau khi đấm xong.
Hook là cú đấm tầm gần, nằm ngoài tầm nhìn của đối thủ và khó tránh đỡ. Nhưng nếu cú đấm quá gần sẽ móc vào sau gáy của đối thủ. 
Uppercut: đây là cú đấm hiệu quả và mạnh mẽ, mục tiêu ở khoảng cách ngắn hay tầm trung, nếu đi xa hơn sẽ giảm bớt uy lực vì khuỷu tay không còn cong, kém hiệu quả trong việc truyền lực từ thân và hông, dễ dàng bị phản đòn bằng 1 cú đấm thẳng. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét