Thứ Ba, 26 tháng 6, 2018

4 kiểu đấm cơ bản trong môn boxing

Khi nói tới boxing nhiều người nghĩ môn này chỉ xoay quanh việc đấm và đấm cứ đấm nhanh, mạnh, chính xác là được mà không biết nó có nhiều kiểu đấm khác nhau. Bài viết này, Võ thuật Tây Sơn sẽ giới thiệu tới các bạn 4 kiểu đấm cơ bản trong bộ môn  boxing, hãy cùng theo dõi để biết được đó là những kiểu đấm nào nhé!

Cú đấm thọc (còn gọi là Jab left)

Jab left

Đây là 1 cú đấm nhantrong boxing, nó được tung ra theo hướng thẳng bằng tay trái từ vị trí phòng thủ. Khi tung ra cú đấm thọc này thì võ sĩ sẽ thường kết hợp xoay thân và hông theo chiều của kim đồng hồ, trong khi đó nắm tay xoay 90 độ và nằm trên phương nằm ngang khi va chạm vào đối phương. 
Kỹ thuật của cú đấm này hay ở chỗ khi thực hiện, tay được duỗi thẳng tối đa, vai trái có thể đưa lên được để bảo vệ cho cằm, tay phải che mặt để bảo vệ cho hàm. Sau khi tấn công xong, tay trái nhanh chóng rút lại đưa về vị trí trước mặt (những tư thế đấm khác đều theo nguyên tắc này, tức là khi ra đòn nhanh rồi thu lại bảo vệ mặt tránh đối phương phản công ngay sau đó.
Cú đâm thọc là miếng đánh quan trọng hàng đầu của 1 võ sĩ quyền anh. Vì nó vừa cương vừa nhu, nghĩa là tấn công tốt rồi có thể phòng thủ ngay cho bản thân để tránh đối phương phản đòn.

Cú đấm thọc

Cú  đấm thọc có tầm tấn công dài nhất trong tất cả những cú đấm mà võ sĩ không nhất thiết phải di chuyển trọng tâm khi đấm. Điều này rất quan trọng trong đấm bốc, nhưng cũng vì thế mà lực đấm sẽ không mạnh và nó không dùng để hạ nockout đối thủ. Do đó, những cú đấm này thường được dùng để đo khoảng cách, thăm dò đối thủ, quấy rối đối phương và làm bàn đạp để thực hiện những cú đấm nhanh, mạnh, uy lực hơn. Để tăng thêm sức mạnh cho cú thọc, bạn có thể tiến thêm nửa bước chân hoặc dịch chuyển toàn bộ cơ thể. 
Một vài võ sĩ nổi tiếng như: Lary Holmes, Sugar Ray, Wladimir Klitschko, Muhammad Ali... để gia tăng tương đối sức mạnh cho những cú đấm thọc của họ, thường sử dụng cú đấm này để gia tăng áp lực không ngừng lên đối thủ.

Cú đấm thẳng tay sau (Straight)

4 kiểu đấm cơ bản trong môn boxing

The Straight Right - đấm thẳng bằng tay phải để phía sau, 1 cú đấm boxing mạnh được tung ra theo đường thẳng bằng tay phải. Từ vị trí phòng thủ, tay phải được tung ra từ cằm, đi qua cơ thể để vươn tới mục tiêu theo đường thẳng. Khi cú đấm được duỗi thẳng tối đa, vai phải được đưa lên để bảo vệ cằm, đồng thời tay trái được co lại che chắn, bảo vệ cho hàm.
Để tăng uy lực, thân và hông xoay ngược theo chiều kim đồng hồ khi cú đấm được tung ra, trọng tâm cũng được chuyển từ chân sau ra chân trước, kết quả là gót chân phía sau quay ra ngoài như 1 điểm tự cho việc chuyển trọng tâm. Thân người xoay và trọng tâm bất ngờ chuyển cú đấm sẽ mạnh mẽ hơn.
Cũng giống như cú cấm thọc, 1 nửa bước chân về phía trước  để gia tăng thêm lực cho cú đấm.
Cú đấm này có thể sử dụng để phản công lại 1 cú thọc, nhằm ngay đầu hoặc thân đối thủ để phản đòn hoặc dùng để tiếp tục tung 1 cú móc ngay sau đó.
Cú đấm thẳng tay phải có thể nối tiếp 1 cú thọc tạo nên sự kết hợp hoàn hảo theo nhịp 1,2

Cú đấm thẳng tay sau


The Straight Left - đấm bằng tay trái để phía sau
Tương tự như với tay phải nhưng có 1 chút khác biệt. Đây là cách tốt nhất để buộc đối phương giữ khoảng cách của họ. Từ lập trường cơ bản, võ sĩ chỉ cần duỗi thẳng cánh tay trái vã xoay hông, vai thành những cú đấm. Nắm tay tự động xoay để những đốt ngón tay đang lên và lòng bàn tay hướng xuống ngay trước khi tác động. Nếu bạn có chỗ, trượt chân trái về phía trước cho những cú đấm. 
Bạn cần nhớ là phải nhanh chóng đưa chân phải của bạn để khôi phục lại sự cân bằng. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét