Thứ Sáu, 15 tháng 6, 2018

Những lỗi cơ bản nguy hiểm khi chơi boxing

Boxing hiện đang là một môn thể thao đang rất "hot" trong thời gian hiện nay. Với việc tập đấm bao cát boxing, bạn có thể đốt cháy được 100calo chỉ trong thời gian ngắn. Thật đáng ngạc nhiên đúng không. Tuy nhiên, trước khi bạn tập boxing cần phải tìm hiểu kỹ về môn thể thao này để có thể tránh những lỗi cơ bản dễ bị mắc phải có thể nguy hiểm cho bản thân và những người xung quanh.

Những lỗi cơ bản khi chơi boxing

Những lỗi cơ bản nguy hiểm khi chơi boxing

Lơ là việc phòng thủ

Khi tập boxing thì sai lầm dễ mắc phải đó là không chắn tay lên và trở về thế phòng thủ giữa các cú đấm. Nhiều người có xu hướng đám hơn 2 cú mỗi lần sau đó buông thõng xuống khi cú đấm kết thúc.
Từ khía cạnh chuyên môn thì bạn cần phải phòng thủ kín kẽ nhất. Nếu bạn đã quen với tư thế phòng thủ thì trong những lần sau nếu lỡ quên thì bạn sẽ cảm nhận được sai lầm của mình ngay. Bạn cho rằng tư thế phòng thủ không có nhiều ý nghĩa và chỉ có tập đấm bốc để rèn luyện sức khỏe. Nhưng không, các động tác phòng thủ giúp cho cơ vai và lưng của bạn mạnh mẽ hơn.

Không thư giãn

Dù boxing là môn thể thao đòi hỏi sức mạnh, sự tập trung lớn nhưng bạn cũng không nên quá căng cứng phần vai. Sẽ không dễ nhìn khi bạn đứng tập với đôi vai cứ co rúm lại và tay chỉ chực muốn rút vào bên trong. Không 1 võ sĩ nào căng thẳng trong suốt cả trận đấu, nó khiến họ di chuyển không chính xác, linh hoạt, phản xạ chậm chạp, những cú đấm thiếu sức mạnh.
Qúa tập trung vào sức mạnh mà quên tăng cường hoạt động tim mạch
Bạn chỉ cần tập boxing trong 5 phút thì sẽ hiểu ra hệ tim mạch có vai trò quan trọng như thế nào trong việc luyện tập. Nếu luyện tập khắc nghiệt bạn sẽ đuối sức nhanh chóng. Vì thế mà nhiều vận động viên ngoài tập boxing còn tập nhảy dây hay chạy bộ để tăng cường thể lực, khả năng điều hòa nhịp tim. Hơn nữa, nhảy dây và chạy bộ tăng cường hoạt động ơ chân, rèn luyện các cơ ở sâu bên trong cơ thể.

Tập đấm bao cát

Chỉ tập với đệm đấm

Đệm đấm là thiết bị luyện tập cố định, bạn có thể di chuyển quanh nó thoải mái cho tới khi mệt thì thôi. Dụng cụ này giúp bạn luyện tập thoải mái hơn nhưng nếu có thể bạn nên tìm 1 người bạn hoặc HLV để giúp bạn rèn luyện các kỹ năng đồng thời giúp bạn có thêm hứng thú khi tập.
Đừng đấm theo bản năng mà hãy tính toán
Nếu bạn có đối thủ luyện tập thì sẽ có cảm giác khác hẳn khi đấm với đệm. Sự khác biệt lớn nhất là phòng thủ và thời gian, bạn cần đảm bảo mình phản xạ lại thông minh chứ không phải chỉ theo bản năng.

Không đeo đồ bảo hộ

Để tránh những chấn thương thì bạn cần trang bị đồ bảo hộ cần thiết, băng đa và găng tay boxing sẽ giúp bảo vệ cho đôi tay của bạn được an toàn hơn, không bị đau, chệch khớp tay. Găng tay boxing mà quá lỏng hay kém chất lượng có thể khiến bạn dễ bị chấn thương ở khuỷu tay, ngón tay... phần xiết trên găng bảo hộ giữ cho nắm đấm của bạn ở 1 vị trí an toàn hơn và giữ cho găng ở đúng vị trí.

Chọn sai găng bảo hộ

Khi chọn găng tay boxing bạn nên tránh những loại găng quá nhẹ. Tuy găng nhẹ bạn sẽ di chuyển nhanh hơn, cảm thấy thoải mái nhưng nó sẽ không bảo vệ được bạn. Các loại găng boxing thông thường có khối lượng ít nhất cũng 360g và dồn đệm vào trong găng. Nếu bạn luyện tập với người thì nên chọn loại găng dày, còn nếu tập với bao cát thì có thể chọn loại găng mỏng hơn. 
Vì thế, việc đầu tư 1 bộ găng boxing có chất lượng là vô cùng quan trọng, nó gắn bó với bạn lâu dài và không nên dùng chung găng với người khác. 

Tâp boxing với huấn luyện viên

Đặt chân không chính xác

Khi phòng thủ thì bạn cần để chân không thuận lên trước, những boxing thuận tay phải sẽ để chân trái lên trước, vai và tay nghiêng qua phần tay phải.
Bạn đứng chân trước nằm ở vị trí 10 giờ theo kim đồng hồ, chân sau ở vị trí 4 giờ, chân dạng rộng ra lớn hơn vai 1 chút. Bạn cần đứng thủ ở tư thế này bởi thông thường thì bạn cần thủ ở bên yếu hơn và tung nắm đấm bằng tay có lực hơn. Chân không nên để quá sát vào nhau vì nó khó giữ thăng bằng và ít có khả năng ngã khi di chuyển. Tuy nhiên 2 chân cũng không nên quá rộng, nó giúp bạn khó khăn hơn khi di chuyển. 

Không hiểu được bản chất của động tác đấm mà chỉ bắt chước như máy

Lỗi này chủ yếu là do người hướng dẫn. Nếu bạn cứ luyện tập như vậy rất dễ hình thành thói quen xấu theo thời gian. Giữ cho chân và hông đúng theo tư thế là vô cùng quan trọng. Nếu 1 người tập boxing với kỹ thuật yếu khá lâu rất khó sửa vì họ đã quá quen với tư thế sai.
Võ thuật Tây Sơn hi vọng bạn qua bài viết này có thể biết được những lỗi cơ bản khi luyện tập boxing để sửa lại cho chuẩn nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét