Thứ Ba, 13 tháng 11, 2018

Những góc khuất ít ai biết về Muay Thái

Trong những năm gần đây, cùng với kickboxing thì Muay Thái nổi lên như một hiện tượng. Nó là một bộ môn thể thao thực chiến cực kỳ nguy hiểm và cũng là cơ hội đổi đời với nhiều võ sĩ sau những trận đấu đỉnh cao. Nhưng dưới đây là một số góc khuất không phải ai cũng thực sự biết rõ về Muay Thái.


Những điều dưới đây là một góc nhìn nhân văn nhất về tình trạng thi đấu không giấy phép và tràn lan hiện nay.

Muay Thái, nỗi ám ảnh mang tên “mưu sinh”

Thái Lan tuy là nước đang phát triển khá tốt nhưng ở rất nhiều vùng quê nghèo, những đứa trẻ phải mưu sinh kiếm sống để giúp đỡ bố mẹ. Muya Thái bị “thể thao hóa” và trở thành một cơ hội kiếm tiền cho những trẻ em nghèo. Thậm chí chúng còn bỏ học để tham gia vào các lò luyện võ với hy vọng đổi đời. 

Không chỉ người lớn, mà trẻ em từ 7 tuổi thi đấu để kiếm tiền cũng không phải điều gì lạ lùng ở đây. Và chúng nghiễm nhiên trở thành những con cờ của “nền kinh doanh cá độ”.

Chế độ luyện tập hà khắc của những võ sĩ nhí

Trẻ em từ 7-10 tuổi phải đến các lò luyện quyền Thái với hy vọng có thể kiếm tiền mưu sinh từ những trận thi đấu. Những bài tập luyện là một quá trình cực kỳ gian khổ và không phải ai cũng có thể vượt qua. Những đứa trẻ không có điều kiện buộc phải lựa chọn con đường gian khổ này. Thay vì được mang cặp sách đi học, những đứa trẻ phải mang găng tay đấm bốc, giáp đấu lên sàn.


Hiện nay, ở Thái Lan có khoảng 30.000 trẻ em đang tập và thi đấu như thế. Chúng luyện tập điên cuồng để tham gia các kỳ thi đấu Muay, thâm chí là ép cân nếu bị thừa cân để thi đấu. Số tiền giành được từ những trận đấu, tiền thưởng, tiền thắng cược,…đó là một khoản thu nhập khá lớn đối với người nghèo.

Đối mặt với nguy cơ chấn thương nguy hiểm

Muay Thái hay những môn thể thao đối kháng khiến trẻ em phải đối mặt với nguy cơ bị chấn thương nguy hiểm là rất lớn. Đặc biệt là các chấn thương ảnh hưởng đến não bộ. Nhìn cảnh những đứa bé phải chịu đau đớn về thể xác trong quá trình tập luyện.


Hơn nữa là những trận đấu nguy hiểm đến tính mạng thì ai cũng xót xa, người tập thì nhiều nhưng người thành công thì ít. Thêm vào đó, sự nghiệp thi đấu cũng không kéo dài quá lâu, đó sẽ mãi không phải là một nghề làm việc lâu dài và vững chắc.

Tóm lại:

Việc cho trẻ em học võ được rất nhiều phụ huynh hưởng ứng. Bạn có thể giúp con bạn trở lên mạnh khỏe hơn nhưng bắt những đứa trẻ trở thành một công cụ kiếm tiền là điều vô cùng vô đạo đức. Đây là điều đáng quan ngại khi ngày càng có nhiều đứa trẻ kiệt sức vì luyện tập. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét