Thứ Bảy, 10 tháng 11, 2018

Những sai làm hay gặp phải với cú móc trong Boxing

Cú đấm móc là một đòn tấn công quan trọng nhất là với bộ môn Boxing, Muay Thái,... Dưới đây là những sai lầm mà bạn thường mắc phải khi tung ra cú đấm móc. Nếu đang mắc phải những sai lầm này, hãy cố gắng sửa sai để có những cú đấm tốt nhất.

Hy vọng những chia sẻ này của Võ Thuật Tây Sơn có ích với bạn trog luyện tập.

1. Cự ly đấm không đúng

cự ly đấm khi tung cú móc ngược

“Nhất cự li, nhì tốc độ”, điều này rất đúng trong thi đấu quyền Anh. Một sai lầm thường thấy ở các boxer là không biết tính toán khoảng cách hợp lý khi ra đòn. Nếu đòn đấm ở một cự ly không chính xác thì rất có thể cú đấm sẽ không đúng lực hoặc khoong hiệu quả.

Khi tung cú đấm ở khoảng cách quá xa, các đòn sẽ bị đối thủ phán đoán chính xác và dễ gạt đòn thành công hơn. Thậm chí, nếu bạn không đủ nhanh, chắc chắn đối thủ sẽ tung ra đòn phản công nguy hiểm. Tính chất của các cú đấm móc trong Boxing là nhanh, mạnh, gọn gàng và uy lực. 

2. Đấm ở góc quá rộng


Dù bạn thực hiện cú đấm nào, Jab hay Uppercut, Hook hay Straight đi nữa thì việc tung đòn đấm ở một góc quá rộng thực sự khá nguy hiểm. Điều này được coi là tối kị. Vì sao? 

Khi bạn tấn công ở góc rộng, bạn sẽ bị lộ phần bên sườn, đối thủ có thể phản công bạn bằng 1 cú đấm mạnh vào be sườn. Đây là cơ hội cho đối thủ tung một cú Livershot về phía bạn. Những cú đấm như thế thực sự là tử thần trên sàn thi đấu. Vậy nên, hãy tấn công ở một góc hẹp vuawg phải để có lực đấm tốt nhất. 

3. Lơ là phòng bị


Không chỉ có những kỹ thuật boxing tấn công, các kỹ thuật phòng thủ phản công cũng vô cùng quan trọng. Các boxer thường chỉ quan tâm đến tấn công nhằm knock-out đối thủ nhanh chóng nhưng ko biết rằng, nếu không phòng thủ, chắc chắn bạn mới chính là người bi hạ đo ván

Hãy luôn luôn đảm bảo rằng khi bạn tung ra cú đấm móc móc, tay còn lại của bạn sẽ rụt về để bảo vệ mặt của bạn. Cả hai tay phải luôn luôn ở vị trí phòng thủ mọi lúc để đảm bảo bạn luôn chủ động trong phòng ngự. Đừng quên cú đấm móc là kỹ thuật vừa tấn công nhưng cũng có thể phòng ngự.

4. Chuyển trọng tâm cơ thể không đúng


Chuyển trọng tâm và tận dụng momen quay của cơ thể là cách tốt nhất tăng lực đâm cho các cú đấm móc trong Boxing. Sức mạnh của cú đấm không nằm ở cánh tay, nó năm ở việc bạn trợ lực từ eo, chân và thân dưới kết hợp với bả vai tốt nhất.

Bạn có thể luyện tập cách di chuyển và chuyển trọng tâm bằng những bài tập dưới đây. Chúng rất hiệu quả và có thể giúp các cú đấm tung ra dễ ăn điểm nhất. Chuyển trọng tâm đúng cách và bạn sẽ trở nên rất nguy hiểm với cú đấm móc và khi đó các đối thủ sẽ phải rất dè chừng bạn.

5. Lấy đà quá nhiều


Yếu tố bất ngờ quan trọng trong việc bạn có đánh bại đối thủ nhanh chóng hay không. Nếu lấy đà quá lâu, đối thủ sẽ có thời gian để phòng bị và phán đoán hướng ra đòn của bạn. Vì vậy, thay vì lấy đà lâu, hãy tung ngay một cú đấm nhanh, mạnh và gọn ghẽ sẽ giúp bạn tăng khả năng đánh thắng đối thủ hơn. 

Nếu bạn đang học hay luyện tập các cú đấm móc tấn công thì hãy tránh những lỗi sai cơ bản thường gặp này ra nhé. Chúc anh em thành công!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét