Thứ Sáu, 26 tháng 10, 2018

5 nguyên tắc cần thuộc nằm lòng khi tập boxing

Dù bạn có tập boxing hay bất kỳ một bộ môn thể thao nào. Bạn cũng phải xác định cho mình những nguyên tắc cần phải tuân theo để đảm bảo sự luyện tập của bạn là có hiệu quả. Dưới đây là 5 nguyên tắc bạn cần nhớ rõ khi tập võ. 

Những nguyên tắc dưới đây được các HLV hàng đầu đề xuất và rất có ích dù bạn là người mới tập hay đã là một võ sĩ chuyên nghiệp.

1. Cần có HLV và bạn tập cùng


Có nhiều Boxer bỏ qua các vấn đề tập luyện với HLV và bạn tập để tự tập luyện tại nhà hoặc học võ qua mạng. Nhiều người nghĩ như vậy rất tiện lợi và tiết kiệm chi phí nhưng đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm.

Học võ qua mạng có rất nhiều bất cập nếu như bạn tập sai cách. Bạn nên tìm cho mình một vài người bạn tập có cùng đam mê boxing hay võ thuật để tập cùng. Và muốn tập tốt thì phải có HLV hay người dạy học uy tín. Muốn học có thầy, muốn tập có bạn. Đây là bước đi đúng đắn đầu tiên khi tập võ.

2. Nghiêm túc nghĩ đến chuyện luyện tập



Trước khi tập luyện bạn nên nghiêm túc nghĩ đến chuyện tập luyện. Hãy đặt ra mục tiêu và các câu hỏi cho bản thân: Tại sao phải tập luyện chăm chỉ? Tập luyện với cường độ như vậy đã ổn hay chưa? Hoặc xác định cho bản thân là bạn muốn trở thành một boxer chuyên nghiệp thì hãy luyện tập thật chăm chỉ và có một lộ trình rõ ràng nhất.

Mục tiêu tập luyện cũng rất quan trọng, nó như kim chỉ nam cho mọi hành động tập luyện vì chắc chắn có những lúc bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi hây chán nản. Những lúc như vậy, hãy nghĩ đến mục tiêu luyện tập ban đầu của bản thân. 

3. Tập luyện cùng những chấn thương


Khi tập luyện võ thuật, gặp phải các chấn thương là điều không thể tránh khỏi. Chắc chắn trong đó có những chấn thương nặng khiến bạn phải nằm ở nhà tĩnh dưỡng đến cả tuần để vết thương khỏi hẳn. Nhưng cũng có những vết thương không phải là quá nghiêm trọng, quan trọng là bạn không lấy đó làm cái cớ để nghỉ tập. 

Chấn thương và nghỉ ngơi là điều đương nhiên nhưng nếu có thể, bạn cũng nên tập luyện những bài tập chuyên biệt nhẹ nhàng mà không làm ảnh hướng đến vết thương đó. Đã học võ, hãy chuẩn bị tinh thần sống cùng những chấn thương.

4. Luyện tập như thể hôm nay là ngày cuối cùng


Điều này không có nghĩa là bạn sẽ tập luyện sống chết, tập đến 200% sức lực của bản thân. Tập như thể hôm nay là ngày cuối cùng có nghĩa là, tập đến giới hạn chấp nhận và chăm chỉ nhất có thể. Nếu tập quá mệt mỏi, rất có thể bạn sẽ gặp phải những chấn thương đáng tiếc. Thậm chí gặp nguy hiểm.

5. Ngoài những đòn đấm đá, hãy học cách di chuyển

Một trong những cách để có đòn đấm mạnh nhất là cần biết kết hợp giữa chuyển động thân mình và lực đấm. Sai lầm thường gặp khi bạn tập bao cát  là đứng yên một chỗ và đấm đá, hoàn toàn thiếu các bước di chuyển xung quanh. Trong Boxing, mỗi võ sĩ đều chú trọng đến bộ pháp, cách di chuyển (footwork).

Những kỹ thuật cơ bản sẽ rất quan trọng. Không chỉ trong Boxing mà cả các môn võ khác đều có thể áp dụng các nguyên tắc này. Chúc anh em thành công.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét