Thứ Năm, 4 tháng 10, 2018

Những bài tập luyện bộ pháp hiệu quả trong boxing

Kỹ năng di chuyển và phản xạ là 2 kỹ năng bổ trợ mà Boxer nào cũng phải học tập và thực hành mỗi ngày. Nếu không có một khả năng di chuyển linh hoạt chắc chắn bạn sẽ bị thất bại trong khi thi đấu, nặng nề hơn, bạn có thể bị knockout nhanh chóng. Dưới đây, 5 bài tập hỗ trợ di chuyển hiệu quả trong Boxing sẽ giúp bạn có khả năng di chuyển tuyệt vời.

1. Bài tập di chuyển quanh các ô

Tập di chuyển quanh các ô trong Boxing

Bài tập này rất phổ biến hay còn được gọi với cái tên khác là Ladder Drills. Bài tập này chủ yếu rèn luyện sự linh hoạt của đôi chân giúp di chuyển nhanh và nhẹ nhàng giữa các ô. Bài tập hỗ trợ di chuyển này có rất nhiều kiểu rèn luyện, boxer chú ý cần thay đổi kiểu tập và đổi chân thường xuyên để tránh tình trạng bị quen chân.

Ngoài Boxing ra, có rất nhiều bộ môn thể thao cũng phải luyện tập bài tập hỗ trợ di chuyển này: Tennis, Muay Thái, MMA,… Đây là bài tập cực kỳ phổ biến với những môn võ hay môn thể thao cần đến sự di chuyển linh hoạt của đôi chân.

2. Các bài luyện tập bật nhảy tại chỗ 

Bật nhảy giúp bạn có sự linh hoạt của đôi chân tuyệt đối và khớp gối sẽ dẻo hơn. Bạn có thể luyện tập các bài tạp để giúp: Nhô lên ngụp xuống. Đây là bài tập giúp các võ sĩ tránh các cú tấn công vùng đầu rồi bật nhảy ra các vị trí an toàn. Phản xạ vùng đầu cũng rất quan trọng.



Với các bài luyện tập nhảy tại chỗ để hỗ trợ di chuyển có 3 kiểu tập luyện: Bật nhảy liên hồi, bật nhảy bằng 2 chân và nhảy cao bằng 1 chân. Các Boxer nên kết hợp cả 3 bài luyện tập hợp lý.

3. Luyện tập di chuyển bằng bài tập nhảy dây

Một trong những phụ kiện boxing không thể thiếu đó là dây nhảy. Tập nhảy dây sẽ giúp võ sĩ tăng cường sức bền cho cơ thể, hơn thế nữa nó còn giúp tăng cường độ bật của cổ chân, cơ thể có thể giữ thăng bằng và linh hoạt hơn. Đây là một bài tập hỗ trợ di chuyển rất hiệu quả. Nếu bạn không quen với các bài tập nhảy dây thì có thể tự tập những bài tập nhảy có cường độ tập giống như khi tập với dây nhảy.

4. Tự quan sát bản thân trong gương khi di chuyển


Một trong những lý do tôi khuyên bạn nên đến các phòng tập Boxing chuyên dụng mà hạn chế tự tập boxing ở nhà đặc biệt là với những người mới tập đó là các phòng tập Boxing chuyên dụng thường được trang bị các gương gắn tường đầy đủ. Đương nhiên những chiếc gương này không phải vì mục đích trang trí. Việc tự quan sát mình di chuyển trong gương mỗi khi tập sẽ giúp Boxer nhận ra được bộ pháp của mình có vấn đề gì không, sai chỗ nào và chỉnh sửa cho phù hợp từ đó có lối di chuyển hợp lý và linh hoạt hơn.

5. Đấm gió (Shadowbox) thường xuyên

Nhiều người nghĩ nếu luyện tập di chuyển thì chỉ cần tập đấm với bao cát boxing là đủ. Đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Những bài tập đấm gió tưởng chừng như đơn giản nhưng lại mang lại những hiệu quả không thể phủ nhận. Shadowbox còn cung cấp cho võ sĩ một khả năng tưởng tượng tuyệt vời.



Những ngôi sao Boxing hàng đầu như Manny Pacquiao hay Floyd Mayweather thường than phiền rằng các võ sĩ trẻ hiện nay thường bỏ qua những bài tập cơ bản như “Đấm gió” mà luyện tập những bài tập cầu kỳ hơn nhưng lại không đem lại những hiệu quả đáng kể trong tập luyện.

Trên đây là một số bài tập hỗ trợ di chuyển cực hiệu quả. Bạn có thể luyện tập chúng ngay cả khi tại nhà nếu bạn không có thời gian đi đến phòng tập. Những bài tập này sẽ mang lại cho bạn một khả năng bộ pháp tuyệt vời. Chúc các bạn thành công.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét