Thứ Hai, 23 tháng 7, 2018

Boxing nguy hiểm hơn hay MMA nguy hiểm hơn?

Không ít người nhìn vào các chấn thương đấy “máu me” trong MMA và nghĩ rằng đây là môn võ nguy hiểm nhất mọi thời đại. Thậm chí nghĩ rằng nó còn nguy hiểm hơn người anh cả trong làng võ thuật đối kháng- Quyền Anh. Vậy sự thật là gì? Hãy cùng Võ Thuật Tây Sơn tìm hiểu nhé!

MMA- Võ tổng hợp 

MMA là viết tắt của Mix of Martial Art hay còn gọi với cái tên võ tổng hợp. Đây là một loại võ tự do được xay dựng quyền pháp dựa trên nhiều môn võ đối kháng khác nhau trong đó có cả Boxing. MMA không có quá nhiều quy định, điều quan trọng nhất trong võ tổng hợp là làm sao có thể hạ knock-out đối thủ của mình. 

MMA là môn võ tổng hợp


MMA có một khả năng cận chiến tuyệt vời vì phát huy được tối đa các ưu điểm của nhiều môn võ như: Judo, Quyền Anh, Muay Thái,... Những đòn phan ống ác liệt, những cú đá chân uy lực đã tạo nên nỗi khiếp sợ của MMA so với các môn võ khác. Nhưng so với Boxing, liệu nó có nguy hiểm hơn?

Sự thật Boxing nguy hiểm hơn hay MMA nguy hiểm hơn

Số lượng võ sĩ “tử nạn”

Trên thực tế, không phải MMA mà chính Boxing mới là bộ môn thể thao có nhiều võ sĩ tử nạn nhất. Những con số người chết đáng bao động khiến nhiều người e ngại vấn đề có nên để Boxing được tiếp tục thi đấu hay không? Ngoài những trận thi đấu lớn, các võ sĩ bỏ mạng trên các sàn đấu bán chuyên cũng rất nhiều.

Nhưng trong MMA, người ta mới chỉ thống kê được có khoảng 8-10 võ sĩ chết trên võ đài. Hầu hết đó là những trận đấu không chuyên hoặc bán chuyên. tại các giải đấu lớn như UFC, Bellator,.. thì chưa ghi nhận trường hợp tử vong nào.

MMA và Boxing, môn nào có tỷ lệ chấn thương cao hơn?  

MMA có các chấn thương máu me hơn nhưng chủ yếu là vết thương ngoài da
MMA có các chấn thương máu me hơn nhưng chủ yếu là vết thương ngoài da

Tỷ lệ chấn thương trong MMA gấp 2 lần trong Boxing, khoảng 23%. Điều này tức là sẽ có 23 võ sĩ trong 100 người len sàn thi đấu và ra về với những chấn thương. Tuy nhiên các chấn thương gây chết người trong Boxing lại gấp nhiều lần trong võ tổng hợp.

Lý do gì khiến Boxing nguy hiểm đến vậy?

Về cơ bản, cả 2 võ sĩ thi đấu Boxing và MMA đều phải gánh chịu những chấn thương nhất định. Tuy nhiên, trong MMA, các chấn thương đổ máu là khá nhiều nhưng chấn thương liên quan đến não bộ lại ít hơn Chủ yếu là các chấn thương mô mềm và ngoài da.  Tỷ lệ chấn thương của MMA là 59.4% và tỷ chấn thương liên quan đến não bộ là 4.1%. Boxing có tỷ lệ chấn thương não bộ lên đến 7.1%

Lý do

MMA sử dụng nhiều đòn vật, xiết và găng tay hở ngón nên có thể gây nên các chấn thương cực kỳ máu me. Boxing có vẻ mang đến các cú đấm nhẹ nhàng và ít đổ máu cho võ sĩ khi thượng đài.

Đầu luôn là mục tiêu tấn công nhiều nhất trong Boxing

Do sự khác biệt giữa găng tay boxing và găng tay MMA nên những cú đấm trong boxing trở thành những cú đấm chết người. 80% các cú đấm tung ra trong Boxing đều hướng đến đầu của đối thủ. Điều này gây tác động rất lớn đền não bộ khi dính đòn. MMA tấn công tất cả các bộ phận trên cơ thể nên tác động lên phần não bộ sẽ ít hơn. Hơn thế nữa, thời gian thi đấu trong MMA cũng khá ngắn, chi kéo dài từ 15-25 phút tùy trận còn trong Boxing, một trận đấu có thể kéo dài đến 36′.

Vậy bạn đã biết đâu mới là môn võ thực sự nguy hiểm chưa?

0 nhận xét:

Đăng nhận xét