Thứ Năm, 12 tháng 7, 2018

Các chấn thương phổ biến khi tập luyện boxing

Quyền Anh là môn thể thao của va chạm, chấn thương chắc chắn là điều không thể tránh khỏi. Dưới đây là các chấn thương thường gặp nhất khi tập luyện Boxing. Các boxer cần lưu ý các chấn thương này để có biện pháp phòng tránh và chữa trị kịp thời.

Bong gân là chấn thương thường gặp nhất khi tập boxing

Bong gân được liệt vào hàng những chấn thương nhẹ nhưng rất hay gặp phải khi tập boxing. Đấm các cú đấm sai kỹ thuật là nguyên nhân chính gây nên hiện tượng này. Những cú đấm trong boxing yêu cầu cần có tư thế và kỹ thuật chính xác. Việc nắm tay sai cách dẫn đến chấn thương rất hay xảy ra với các boxer mới tập.

Bong gân trong boxing

Không chỉ bong gân xảy ra ở tay mà tình trạng này cũng xảy ra ở chân khi các võ sĩ di chuyển quá nhanh và sai cách. Nếu để kéo dài sẽ gây ra bong chân nhanh hơn và nghiêm trọng hơn. quấn băng đa và luyện tập footwork đúng cách là phương pháp hạn chế chấn thương tốt nhất. Lưu ý quấn băng đa chính xác để không gây cản trở khi luyện tập. 

Gãy xương

Trong boxing, các vị trí dễ bị gãy xương và chấn thương nhất đó là: xương cổ tay, bàn tay, xương mũi và xương sườn.

Các cú đấm mạnh và không đúng kỹ thuật có thể gây gãy xương


Boxer có thể luôn phải chịu đựng nguy cơ vỡ khớp trong quá trình luyện tập và thi đấu. Lý do bởi vì boxing sử dụng lực tác động từ đôi tay là chính.Một chiếc găng tay vừa có verclo để khóa găng ôm chặt đôi tay khi tạp và thi đấu là biện pháp tốt nhằm hạn chế gãy xương ở phần khớp tay. Khi bị gãy xươn hoặc trật khớp thì phải đến ngay bắc sĩ để có thể chưa trị kịp thời tránh biến chứng không thể tập boxing được nữa. 

Nguy cơ chấn thương não khi tập Boxing 

Chấn thương não rất dễ gặp hải khi thi đấu boxing. Theo các thống kê cho thấy, có đến 80% tổng số các cú đấm là nhằm vào phía đầu. Khi bị dính các cú đấm từ phía đối thủ, boxer có thể bị chấn động mạnh vùng não, buồn nôn, nhức đầu thậm chí có thể bị ngất.

Tác động đến não từ một cú đấm trong boxing

Để tránh chấn thương vùng đầu, tốt nhất võ sĩ nên sử dụng dụng cụ bảo vệ đầu chuyên nghiệp. Ngoài ra, Boxer cũng phải trang bị cho mình một khả năng phản xạ phòng thủ né đầu cần thiết để tránh đòn. Trước và sau khi thi đấu đều cần có sự tư vấn của bác sĩ thần kinh anh em nhé!

Rách da khi tập luyện

Rách da được coi là chấn thương nhẹ khi luyện tập boxing và thường được các võ sĩ bỏ qua. Nơi bị rách da nhiều nhất là phần xung quanh các khớp ngón tay do các cú đấm khi luyện tập đấm với bao cát hoặc những cú tấn công đến từ đối thủ. Rách da không gây nguy hiểm nhiều nhưng rất dễ gây nhiễm trùng. Hãy vệ sinh và khử trùng vết rách nhanh chóng, đặc biệt nếu tay đã bị rách da thì nên đeo găng tay boxing có độ thấm hút mồ hôi và thoáng khí tốt.

Chấn thương hàm

Những cú đấm mạnh về phía hàm có thể gay vỡ khớp hàm

Với một cú đấm mạnh về phía hàm có thể gây nên các chấn thương hàm. Nếu nhẹ, có thể thể là bầm tím còn nếu nặng hơn thì có thể là bị vỡ khớp hàm. Để tránh tình trạng này xảy ra, các boxer nhớ sử dụng bảo hộ răng và bảo hộ đầu khi tham gia thi đấu và đối luyện. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét